รู้หรือไม่ว่า"ถุงน่อง"เป็นของผู้ชายมาก่อน และถุงน่องผู้ชายได้รับความนิยมในยุคใดก่อนจะกลายเป็นของผู้หญิง สรรหามาให้อ่านกัน

 
แบ่งปันเรื่องน่ารู้ดี รู้หรือไม่ว่าแต่เดิมทีนั้น ถุงน่อง เป็นเครื่องแต่งกายของผู้ชายมาก่อน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ก่อนจะกลายเป็นเครื่องแต่งกายผู้หญิง

 

 

สาระวันนี้ สรรหานำมาเสนอให้อ่านกันอีกแล้วค่ะ....หากจะเอ่ยถึง ถุงน่อง เครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยมในหมู่สภาพสตรีสวมใส่เป็นแฟชั่นความงามของผู้หญิง นั้น รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว ถุงน่อง นั้นเป็นของผู้ชายมาก่อน หากจะกล่าวว่า ถุงน่องที่เราเห็นในปัจจุบัน มักมองว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่ใส่ได้เฉพาะผู้หญิง แต่ปัจจุบันในต่างประเทศ มีการผลิตถุงน่องสำหรับผู้ชายขึ้นโดยเฉพาะขึ้นมาจำหน่าย โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรป หรือที่มีภูมิอากาศหนาว ที่ผู้ชายสามารถใส่ป้องกันความอบอุ่นได้ และก็มีการผลิตถุงน่องผู้ชายออกมาหลายแบบ เพื่อให้สามารถใส่ได้ทุกฤดูกาล ซึ่งผู้ชายสามารถใส่ได้ และไม่ได้เป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด 

ซึ่งในเรื่องของถุงน่องนั้น มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ วันนี้ทางเราเลยนำเสนอสาระ พร้อมภาพประกอบเล็กๆน้อย มาให้ได้อ่านกันค่ะ 

 

ภาพประกอบถุงน่องผู้ชายในยุคปัจจุบัน

 

 

เมื่อประมาณ ร้อยปีหลังคริสตกาล ผู้ชายชาวโรมันนิยมสวมถุงเท้าทำด้วยผ้าสูงถึงหน้าแข้ง เรียกว่า 'อูโด' (udo หรือ udoenes เมื่อเป็นพหูพจน์) ต่อมาช่างเสื้อก็ตัดให้ยาวขึ้นถึงเข่า และจะสวมกับรองเท้าบู๊ตเสมอ ถ้าผู้ชายคนใดสวมอูโดโดยไม่สวมบู้ต ก็จะถูกตำหนิและถูกล้อเลียนว่าเป็นผู้ชายไม่แท้  แต่น่าเสียดายที่ประวัติศาสตร์บันทึกเรื่องนี้เอาไว้ไม่ละเอียดนักจึงไม่มีหลักฐานอธิบายว่าทำไมต่อมาการล้อเลียนผู้ชายที่สวมถุงน่องจึงหมดไป 

 

จนถุงน่องได้กลายมาเป็นเครื่องแต่งกายของผู้ชายไปเลยในคริสต์ศตวรรษที่ ๔ ถุงน่องผ้าลินินสีขาวเป็นส่วนหนึ่งของชุดที่พระในศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกสวมในพิธีชุมนุมสวด หลักฐานที่สำคัญก็คือภาพโมเสกในโบสถ์ที่ทำขึ้นในศตวรรษต่อมาที่แสดงให้เห็นว่าทั้งพระคริสต์และฆราวาสของจักรวรรดิโรมันนิยมสวมถุงน่องกัน 

 

ภาพถุงน่องสตรี


โดยความนิยมจริงๆจังๆ เริ่มในศตวรรษที 11ถุงน่องวิวัฒนาการมาเป็นกางเกงแทนที่จะเป็นถุงสองข้าง เมื่อวิลเลียม ยกทัพข้ามช่องแคบอังกฤษใน ปี ค.ศ. 1066 และปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์นอร์มันแห่งอังกฤษ พระราชโอรสของพระองค์โปรดการสวมกางเกงถุงน่อง (ลักษณะไม่ต่างจากถุงน่องที่นิยมกันในปัจจุบันนัก) ราคาแพง จนถึงศตวรรษที่ 14 ถุงน่องเริ่ม 'เปิดเผย' รูปร่างที่อยู่ภายใต้ถุงน่องนั้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นซึ่งนิยมแบบและสีแปลก ๆ จนผู้เคร่งศาสนาพากันประณามว่าไม่สุภาพ ในปี ค.ศ.1561 พระนางเจ้าอลิชาเบธทรงสวมถุงน่องผ้าไหม ซึ่งนับเป็นถุงน่องผ้าไหมคู่แรกของโลก และทรงสวมแต่ถุงน่องชนิดนี้ต่อมาตลอดพระชนมายุของพระองค์ 

ขอบพระคุณเครดิตภาพผู้ชายใส่ถุงน่องจาก IG : denliketight


 ต่อมาในปี ค.ศ. 1589 มีผู้ริเริ่มทำถุงน่องด้วยเครื่องจักร โดยใช้ด้ายเดี่ยวถักทอผ่านชุดกระสวย อันเป็นวิทยาการที่บุกเบิกวงการอุตสาหกรรมชุดสั้นใน ในปี ค.ศ. 1920 กระโปรงแฟชั่นสำหรับผู้หญิงเริ่มมีมากขึ้น โดยเผยให้เห็นเรียวขา ทำให้ถุงน่องเป็นที่นิยมเพื่อใส่ปกป้องเรียวขาและใส่เพื่อความอบอุ่น 

 

ถุงน่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือถุงน่องแบบโปร่งซึ่งตอนแรกทำจากผ้าไหมหรือเรยอน (จากนั้นเรียกว่า "ผ้าไหมเทียม") และหลังปี 1940 ถุงน่องทำจากไนลอน ซึ่งดูปองท์คิดค้นขึ้นในปี 1938 ในช่วงปี 1940 และ 1950 การแสดงบนเวที และผู้ผลิตภาพยนตร์จะเย็บถุงน่องให้กับกางเกงในของนักแสดงและนักเต้น ตามที่นักร้อง-นักแสดง-นักเต้น ซึ่งเป็นความหวังใหม่แก่วงการอุตสาหกรรมชุดชั้นใน เพราะช่วงนั้นเกิดการขาดแคลนผ้าไหมอย่างหนัก บริษัทดูปองได้สั่งให้โรงงานต่าง ๆ ทำถุงน่องด้วยไนลอน


เครดิตภาพถุงน่องผู้ชายในยุคปัจจุบันจาก Ig : denliketight


จากเครื่องแต่งกายของพระมาเป็นชุดนักรบและแฟชั่นของวัยรุ่นชาย ถุงน่องกลายเป็นอาภรณ์เฉพาะของผู้หญิงได้อย่างไร นักประวัติศาสตร์แฟชั่นไม่แน่ใจนัก เป็นไปได้ว่าในอดีตผู้หญิงอาจสวมถุงน่องด้วยเช่นกัน แต่กระโปรงยาวปิดขาจึงทำให้มองไม่เห็น หลักฐานแน่ชัดที่บอกว่าในอดีตผู้หญิงสวมถุงน่อง ก็คือในศตวรรษที่ 16 หนึ่งในบรรดาของกำนัลจากอังกฤษถึงราชินีแห่งสเปนนั้นเป็นถุงน่อง แต่เอกอัครราชทูตสเปนแสดงความไม่พอใจต่อของกำนัลชิ้นนั้น และบอกให้นำกลับไป คงเป็นเพราะถุงน่องเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้หญิงนั่นเองค่ะ

 

แม้ว่าปกติแล้วถุงน่องจะถูกมองว่าเป็นเสื้อผ้าของผู้หญิง แต่ผู้ชายก็สามารถสวมใส่ถุงน่องได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น เพื่อปกป้องความอบอุ่น ใส่ป้องกันแดดความร้อน ใส่บรรเทาการรักษาเส้นเลือดขอด หรือเป็นทางเลือกในการดำเนินชีวิตนักจัดรายการม้าแข่งอาจสวมถุงน่องไว้เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ หรือนักเต้นบัลเลย์ผู้ชาย ก็มีถุงน่อง หรือที่เรีกยว่า Tights ใส่ถุงน่องที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะเพื่อใส่ในการเต้นรำ  

 

ปัจจุบันมีการผลิตถุงน่องที่ผลิตขึ้นสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะขึ้น แฟชั่นผู้ชายใส่ถุงน่องก็กลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ชายใส่ถุงน่องกับกางเกงขาสั้น

 

และอย่างเช่นในประเทศสเปน matadors มาทาดอร์ หรือนักต่อสู้วัวผู้ฆ่าวัวในกีฬาสู้วัวของสเปน ก็จะใส่ถุงน่องเพื่อให้ใส่ชุดมาร์ทาดอร์ได้สะดวกและใส่เพื่อป้องกันง่ามขาเสียดสีกับกางเกงด้วย หรือแม้แต่ นักปั่นจักรยาน ก็สามารถใส่ถุงน่องชนิดที่ทำแบบหนาพิเศษ เพื่อใส่ป้องกันแดดขณะปั่นจักรยาน หรือว่าคนที่ทำงานต้องยืนนานๆ ก็สามารถใส่ถุงน่องผู้ชาย หรือเรียกว่า Men Hoseiry Compression Tights เพื่อใส่ไม่ให้เกิดอาการเมื่อยขา อีกทั้งใส่เพื่อป้องกันเส้นเลือดขอดด้วย และในกลุ่มทหารอเมริกัน ก็มีการแนะนำให้ใส่ถุงน่องเพื่อป้องกันมดตัวเล็กๆขณะออกภาคสนามอีกด้วย 


 ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 ผู้ผลิตหลายราย ได้ผลิตและแนะนำรูปแบบถุงน่องที่ออกแบบมาสำหรับผู้ชายเพื่อตอบสนองตลาดเฉพาะกลุ่มนี้ ซึ่งปัจจุบันแฟชั่นถุงน่องผู้ชายก็กลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ชายใส่ถุงน่องกับกางเกงขาสั้น และดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ โดยการทำถุงน่องหลากหลายรูปแบบ ถุงน่องผู้ชายบางยี่ห้อ ก็มีการทำเป้าให้สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ มีการผลิตสีสันออกมาได้ในรูปหลากหลายแบบ บางยี่ห้อก็ทำเป็นแบบ Unisex ที่สามารถใส่เป็นได้ทั้งถุงน่องผู้ชายและของผู้หญิงเองได้

 

เครดิตข้อมูลดึๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ถุงน่อง 

เครดิตภาพถุงน่องผู้ชายจาก :  https://www.instagram.com/denliketight/

เครดิตภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Pantyhose 

 -------------------------------------------------------------------------------------------------


รู้หรือไม่ว่า"ถุงน่อง"เป็นของผู้ชายมาก่อน และถุงน่องผู้ชายได้รับความนิยมในยุคใดก่อนจะกลายเป็นของผู้หญิง สรรหามาให้อ่านกัน รู้หรือไม่ว่า"ถุงน่อง"เป็นของผู้ชายมาก่อน และถุงน่องผู้ชายได้รับความนิยมในยุคใดก่อนจะกลายเป็นของผู้หญิง สรรหามาให้อ่านกัน Reviewed by Maemalai blog on 03:35:00 Rating: 5

Check Promotions

ads
ขับเคลื่อนโดย Blogger.